Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Dự án tái định cư đường Đông Khê 2 chậm trễ do vướng mặt bằng

Dự án tái định cư đường Đông Khê thuộc quản lý nhà đất hải phòng là một trong những phần việc được triển khai đầu tiên trong thực hiện Dự án đường Đông Khê 2. Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai, các vướng mắc về giải phóng mặt bằng khiến dự án chuyển động chậm trễ.
 Dự án đường Đông Khê ít chuyển động do chưa có mặt bằng xây dựng khu tái định cư.           Ảnh: Duy Lân
Diện tích mặt bằng được bàn giao quá thấp
Khu tái định cư đường Đông Khê 2 bố trí tại phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, có tổng diện tích thu hồi 48.888m2, liên quan đến 231 gia đình, cá nhân, trong đó, có 35.740 m2 là đất nông nghiệp và hơn 9.000m2 là đất ở, đất vườn ao liền kề. Từ tháng 4-2012, UBND quận triển khai kế hoạch kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng diện tích đất nông nghiệp. Nhưng 2 năm trôi qua, mới có 132/144 hộ có đất nông nghiệp kê khai, kiểm kê; 12 hộ xây dựng nhà trên đất nông nghiệp chưa phối hợp kê khai, kiểm kê. Quận cũng tiến hành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 4 đợt với 132 hộ. Nhưng đến nay mới có 22 hộ nhận tiền, bàn giao mặt bằng với diện tích 3.326m2; số tiền bồi thường hỗ trợ hơn 2,8 tỷ đồng.
Tương tự, đối với đất ở, đất vườn ao liền kề, khi quận tổ chức kê khai, kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các hộ đều chưa tích cực phối hợp
Vướng mắc nhất là đối với các hộ có đất nông nghiệp. Theo đó, các hộ kiến nghị được được áp dụng hạn mức giao đất nông nghiệp (370m2/khẩu) thay cho hạn mức giao đất ở mới (100m2/hộ) khi tính toán khoản hỗ trợ đất nông nghiệp theo giá đất ở trung bình của khu vực và hỗ trợ đối với diện tích đất nông nghiệp được giao vượt 5 lần hạn mức giao đất ở mới; tăng mức hỗ trợ giá đất ở trung bình khu vực từ 20% lên 40%; xác định giá đất ở trung bình của khu vực được tính trung bình cộng các mức giá của các thửa đất tại vị trí 2+3+4 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và vị trí số 3 đường vào Nghĩa trang liệt sĩ; áp dụng giá đất nông nghiệp khi tính toán bồi thường theo khung giá đất ban hành kèm theo Nghị định 123/CP là 158.000 đồng; hỗ trợ công dâng lấp, tôn tạo; giải quyết chỗ ở tại chỗ cho những hộ có nhà trên đất nông nghiệp nhưng không còn nơi ở nào khác; được tính toán, bồi thường, hỗ trợ về đất trực tiếp cho những hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp… vì vậy, 110/132 hộ đã kiểm kê chưa chấp hành nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.
Rà soát, giải quyết một số kiến nghị
Với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của UBND quận như : hỗ trợ công dâng lấp, tôn tạo; được tính toán, bồi thường, hỗ trợ về đất trực tiếp cho những hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân, UBND quận, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Ngô Quyền nhiều lần tiếp, đối thoại với các hộ liên quan. Trong đó, khẳng định không có cơ sở xem xét. Riêng về đề nghị giải quyết chỗ ở tại chỗ cho những hộ có nhà trên đất nông nghiệp nhưng không còn nơi ở nào khác, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận xét, trình UBND quận phê duyệt, giao đất ở cho 7 hộ đủ điều kiện.
Thủy An - theo baohaiphong.com
Bài viết liên quan
Hà Nội: Căn hộ dịch vụ sẽ còn giảm giá?
Dân Hà Nội lại tạo sóng nhà đất Đà Nẵng

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Thông tin liên hệ

Thị Trường Bất Động Sản Cung cấp thông tin về bất động sản, mua bán nhà đất chung cư tại việt nam Website: http://thitruongbatdongsanmoi.blogspot.com/ Email: ngochuyenyi@gmail.com