Sáng nay (8/10), Bộ trưởng Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đi kiểm tra 3 công trình trọng điểm Quốc gia: dự án Cầu Nhật Tân; dự án nhà ga T2 Sân bay Nội Bài; dự án Đường 5 kéo dài.
Nằm tại khu vực Bắc Hà Nội ba dự án hạ tầng giao thông quan trọng gồm dự án Đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân và Đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân có tong mức đầu tư gần 27.000 tỷ đồng.
Việc kết nối giữa Đường 5 kéo dài với cầu Nhật Tân qua nút giao Vĩnh Ngọc và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, tạo nên giao thông đồng bộ toàn bộ trục đường vành đai 2 từ đường quốc lộ 5 - nút giao cầu Chui - đường 5 kéo dài - cầu Đông Trù - nút giao Vĩnh Ngọc - cầu Nhật Tân với đường vành đai 2 Nhật Tân - Cầu Giấy và sân bay quốc tế Nội Bài.
Khi đưa vào sử dụng, trục giao thông này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Thủ đô ra sân bay quốc tế Nội Bài chỉ bằng một nửa so với hiện tại. Cụm giao thông mới sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế xã hội ở các địa phương mà tuyến đường đi qua.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch hội đồng nghiệm thu nhà nước Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra 3 công trình trọng điểm sáng ngày 8/10.
|
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án 85 đại diện chủ đầu tư dự án Cầu Nhật Tân hiện các hạng mục chính như cầu, đường dẫn hai bên cầu, các nút giao thông lên cầu đều đã được các nhà thầu hoàn thành xong và đủ điều kiện nghiệm thu.
Kiểm tra trực tiếp tại dự án cầu Nhật Tân Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch hội đồng nghiệm thu nhà nước Trịnh Đình Dũng đề nghị phải tiếp tục tiến hành kiểm liên tục. Bộ trưởng cũng yêu cầu chủ đầu tư đặc biệt lưu ý quan trắc lún với cầu và bù lún kịp thời với những nơi lún quá mức.Theo dõi trụ bê tông xem có nứt không, nếu có dấu hiệu bất thường phải có giải pháp kịp thời. Đồng thời bảo trì công trình sau khi đưa vào sử dụng phải an toàn, quan tâm đến vấn đề thoát nước của dự án.
Dự án Nhà ga T2 thuộc Sân bay Nội Bài do Tổng Công ty hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 900 triệu USD. Công trình có 4 tầng với diện tích mặt bằng khoảng 139.000 m2. Chiều dài toàn bộ nhà ga là 996m, chiều sâu 132m, chiều rộng cánh là 24m. Công trình bao gồm khu phục vụ: đường và cầu vượt tiếp cận nhà ga dài 2500m và sân đỗ ô tô rộng 40.000m2.
Theo báo cáo của nhà thầu thì tiến độ đạt khoảng 90% tổng khối lượng của toàn dự án, đúng như tiến độ đề ra. Các hạng mục như thi công chi tiết, khối lượng thi công chủ yếu đã hoàn thành thi công kết cấu thép, vách kính bao quanh, tô trát, tiếp tục thi công sơn, trần, mái… hoàn thiện các khu vực trong Tòa nhà, triển khai thi công nội thất phòng VIP, tiếp tục lắp đặt các trang thiết bị Nhà ga như hệ thống băng tải,cầu hành khách, an ninh sân bay, hệ thống thông báo bay, phối hợp với các đơn vị thi công các khu nhượng quyền kinh doanh, khu văn phòng các hãng hàng không…
Đối với dự án Nhà ga T2, Bộ trưởng lưu ý cần có kế hoạch cụ thể cho việc kiểm tra, vận hành thử nghiệm đơn động và liên động cho từng hệ thống thiết bị; sớm tiến hành thực hiện công tác kiểm định các hệ thống thiết bị trước khi đưa vào sử dụng. Tiến hành nghiệm thu cho từng công việc, từng hạng mục cụ thể làm cơ sở cho nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Dự án Đường 5 kéo dài do Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài toàn tuyến là 13,5 km và có tổng mức đầu tư là 6.600 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ năm 2005, sau đó phải dừng thi công do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như giải phóng mặt bằng, giá nguyên vật liêu tăng cao, thay đổi, bổ sung các hạng mục, tính chất phức tạp về kỹ thuật… Sau 9 năm triển khai, hiện dự án đã chuẩn bị hoàn thành và đảm bảo kế hoạch thông xe kỹ thuật và đưa công trình vào khai thác tạm vào ngày 10/10/2014 nhân dịp kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô.
Để đảm bảo việc thông xe kỹ thuật tại dự án Đường 5 kéo dài, Bộ trưởng yêu cầu không khai thác làn cầu thượng lưu khi chưa thay cáp mới và thử tải khả năng chịu lực của làn cầu này theo quy định. Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống thoát nước trên tuyến và có biện pháp đảm bảo nước không ứ đọng trên mặt đường. Kiểm tra, bổ sung các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông như sơn kẻ vạch, biển báo, biển chỉ dẫn trước khi thông xe. Đồng thời thường xuyên quan trắc, theo dõi lún, nứt mặt đường nhất là các vị trí tiếp giáp với cầu, cống, các vị trí xử lý nền đất yếu để có giải pháp xử lý kịp thời khi có biểu hiện bất thường, đảm bảo an toàn giao thông.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ thông xe cầu Nhật Tân trong tháng 10, tuy nhiên, sau khi Nhật Bản đề xuất và được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất sẽ lùi thời gian thông xe đến cùng thời điểm khánh thành dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Quốc tế Nội Bài và dự án Nhà ga quốc tế T2 (sân bay Quốc tế Nội Bài) vào tháng 1/2015.
Thu Lý - Hồng Khanh
0 nhận xét :
Đăng nhận xét