Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Thị trường căn hộ chung cư cao cấp ở Đà Nẵng: Lại hút khách ngoài tỉnh

ĐNĐT- Trong khi chung cư cao cấp (CCCC) ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn trong cảnh “người bán dài cổ chờ người mua”, thì ở Đà Nẵng, lại đang có tín hiệu khởi sắc khi các nhà đầu tư mạnh dạn bỏ tiền mua rồi cho thuê lại.
>>>  Hà Nội: Giá dịch vụ chung cư tối đa 16.500 đồng
>>> Thị trường căn hộ bình dân sôi động

Thị trường căn hộ chung cư cao cấp ở Đà Nẵng: Lại hút khách ngoài tỉnh
Thị trường căn hộ chung cư cao cấp ở Đà Nẵng: Lại hút khách ngoài tỉnh
Đa dạng sản phẩm
Số lượng dự án CCCC ở Đà Nẵng còn quá ít (khoảng 8 dự án đang thực hiện giao dịch) so với Hà Nội và TP. Hồ Chính Minh.


Nhưng thời gian qua, do bất động sản (BĐS) “đóng băng” kéo dài khiến phân khúc này ở Đà Nẵng cũng “đứng hình” trong khoảng thời gian khá dài. Ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Trung cho rằng: Mặc dù, những dự án CCCC ở Đà Nẵng được đầu tư xây dựng rất đa dạng về hình thức và giá cả, vị trí, có thể nói các dự án ở đây tập hợp tất cả những ưu điểm và thuận lợi. Tuy nhiên, các chủ đầu tư dự án lại đang gặp khó khăn về tính thanh khoản do tâm lý của người dân, nhà đầu tư vẫn chờ giá giảm thêm mới quyết định mua vào. Trong khi đó, lại có tâm lý muốn đổ tiền vào đất nền, nhất là đất nền giá rẻ, dễ mua dễ bán.

Cùng nhận định trên, giới kinh doanh BĐS ở Đà Nẵng cũng cho rằng: Khi thị trường BĐS bắt đầu “đóng băng” cũng là thời điểm các chủ đầu tư dự án CCCC ở Đà Nẵng phải đối mặt với vô vàn khó khăn, không ít dự án hoàn thành xong rồi chỉ để ngắm. Thế nhưng không hiểu sao, các chủ đầu tư lại không giảm giá bán đối với dự án cũng một thời lâm cảnh “người bán năn nỉ người mua”.  Đề cập đến vấn đề này, ông Lê Minh Phúc, Tổng giám đốc VinaCapital Đà Nẵng cho hay: Trong những năm qua, khách hàng mua căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng chủ yếu đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nếu như 2 năm trước, do thị trường nhà đất trầm lắng cộng với nhu cầu bão hòa nên thị trường căn hộ cao cấp rơi vào tình cảnh ế ẩm trong khoảng thời gian dài là điều hiển nhiên. Mặt khác, do việc đầu tư xây dựng dự án căn hộ cao cấp ở Đà Nẵng “chạy” theo kiểu phong trào, không có chiến lược nhắm đến đối tượng khách hàng cụ thể… đã phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Lý do khác, phân khúc căn hộ giá rẻ đang ở mức giá “sốc” nhất đối với phân khúc căn hộ hiện nay. Người mua chỉ cần bỏ ra 160 đến dưới 200 triệu đồng có thể sở hữu một căn hộ chung cư xây mới, với diện tích khoảng 60m2, nằm trong các khu dân cư mới. Không như mua căn hộ thuộc các dự án nhà ở xã hội, phải 10 năm sau mới được sang nhượng. Việc giao dịch khá đơn giản và được rao bán rộng rãi… Đây là những căn hộ của các hộ dân bị giải tỏa nhận bố trí tái định cư, nhưng không có nhu cầu sử dụng nên bán lại.

Tiếp tục hút khách ngoài tỉnh

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những người chọn mua căn hộ cao cấp ở Đà Nẵng như dự án Azura, Hoàng Anh Gia Lai, Danang Plaza…chủ yếu là các nhà đầu tư đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; số ít là Việt Kiều mua để nghỉ dưỡng mỗi khi về quê. Anh Nguyễn Anh Tuấn  – một nhà đầu tư đến từ Hà Nội cho biết, trước đây ở thị trường Đà Nẵng thường được giới đầu tư BĐS “gom” hàng đối với dự án đất nền, đất du lịch ven biển. Tuy nhiên, từ khi thị trường BĐS “đóng băng”, không ít nhà đầu tư phải ngậm ngùi nhìn đống tiền đã lỡ đầu tư vào đất cứ “bay” theo năm tháng. “Xu hướng đầu tư đất theo kiểu “gom” hàng rồi làm giá bán lại kiếm lời xem như xưa rồi. Bầy giờ kênh đâu tư xem ra hiệu quả hơn trong thời điểm này là mua căn hộ chung cư rồi tìm tối tác cho thuê lại là an toàn nhất”- anh Tuấn cho hay.
Chị Huỳnh Thị Thanh Thảo, Trưởng Phòng bán hàng và Maketing của Sàn giao dịch BĐS Thiên Kim cho rằng: Nếu so với Hà Hội hay TP. Hồ Chí Minh, dự án căn hộ CCCC trên địa bàn Đà Nẵng chỉ đếm trên đầu ngón tay nên ngay cả khi thị trường BĐS “đóng băng”, các chủ đầu tư dự án vẫn kiên quyết không giảm giá. Cũng theo chị Thảo, hiện giao dịch mua bán ở một số căn hộ CCCC như Hoàng Anh Gia Lai, Nest Home…giao dịch khá tốt.

Riêng dự án khu căn hộ CCCC Hoàng Anh Gia Lai có khoảng 456 căn hiện đã bán được trên 60%, khách hàng mua căn hộ này chủ yếu là người dân Hà Nội. Tuy nhiên, có điểm mới là nhà đầu tư mua không phải là để ở mà mua xong họ ký gửi Sàn giao dịch BĐS Thiên Kim tìm đối tác cho thuê lại nhằm kiếm lời. “Cách đây vài tháng, thông qua Sàn giao dịch BĐS Thiên Kim, chị Như Trang ở Hà Nội đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mua căn hộ Hoàng Anh Gia Lai rồi nhờ chúng tôi tìm đối tác cho thuê lại. Với số vốn bỏ ra hơn một tỷ đồng, mỗi tháng chị Trang thu về 500 USD (khoảng hơn 10.000 đồng) từ tiền cho thuê căn hộ thì  xem ra xu hướng đầu tư này vẫn lợi hơn gửi tiền tiết kiệm”- chị Thảo nói.

Để phân khúc thị trường căn hộ CCCC tiếp tục là sự lựa chọn của các nhà đầu tư, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng: Trong thời điểm nhiều phân khúc BĐS vẫn chưa thực sự khởi sắc, các chủ đầu tư dự án căn hộ CCCC cần phải nỗ lực tìm cách phục hồi thị trường bằng cách đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư lựa chọn phân khúc này. “Thời gian gần đây, giao dịch tuy còn thấp nhưng lượng yêu cầu đã nhích lên và lượng khách hàng quan tâm đến các dự án mở bán cũng bắt đầu tăng là dấu hiệu tích cực”- ông Marc Townsend chia sẻ.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Thông tin liên hệ

Thị Trường Bất Động Sản Cung cấp thông tin về bất động sản, mua bán nhà đất chung cư tại việt nam Website: http://thitruongbatdongsanmoi.blogspot.com/ Email: ngochuyenyi@gmail.com